Giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và trách nhiệm người đứng đầu tại Viện Kiểm sát nhân dân thành phố

Chiều 19/7, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN thành phố tổ chức Đoàn giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và trách nhiệm người đứng đầu tại Viện Kiểm sát nhân dân thành phố. Đồng chí Đỗ Tràng Thành, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN thành phố làm Trưởng đoàn. Tham gia đoàn có các đồng chí: Vũ Thuý Nga, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ; Vũ Anh Thư, Phó Chánh Thanh tra thành phố; Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố; đại diện Sở Tư pháp thành phố; đại diện Hội đồng tư vấn Dân chủ – Pháp luật của Uỷ ban MTTQVN thành phố. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Sơn Hà, Phó Viện Kiểm sát nhân dân thành phố.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN thành phố Đỗ Tràng Thành phát biểu tại buổi giám sát

Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đã quan tâm, chỉ đạo sâu sát công tác tiếp công dân, thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, tổ chức tiếp công dân đúng quy định pháp luật. Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo của Viện Kiểm sát hai cấp thành phố Hải Phòng luôn đạt 100%, không có đơn quá thời hạn giải quyết. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh luôn được quan tâm, chú trọng từ khâu phân loại, xử lý đơn đảm bảo việc giải quyết và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đúng hạn và chính xác, không để xảy ra khiếu kiện bức xúc, kéo dài do chậm giải quyết; kết quả công tác đã tạo nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tính từ ngày 01/01/2022 đến 31/5/2023 VKSND thành phố Hải Phòng tiếp nhận 1441 đơn (qua tiếp công dân: 148 đơn; qua nguồn khác: 1293) đơn.

Phó Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Nguyễn Sơn Hà trình bày báo cáo tại buổi giám sát

Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Trần Ngọc Vinh phát biểu tại buổi giám sát

Phó Chánh Thanh tra thành phố Vũ Anh Thư phát biểu tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn đã trao đổi, thảo luận một số vấn đề như: Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố bổ sung số liệu cụ thể về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, nhất là kết quả tiếp công dân của người đứng đầu; đánh giá rõ nét những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ và đưa ra những kiến nghị, đề xuất cụ thể nhằm tăng cường sự phối hợp với các cơ quan nhà nước về giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm bồi dưỡng, bố trí cán bộ tiếp công dân có năng lực, có kỹ năng và nghiệp vụ tiếp công dân…

Kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN thành phố Đỗ Tràng Thành ghi nhận, đánh giá cao công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo tại Viện Kiểm sát nhân dân thành phố. Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN thành phố đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố quan tâm tăng cường vai trò trách nhiệm của tổ chức Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đề cao trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân thông qua công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư; nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đề nghị Viện tiếp tục quan tâm chỉ đạo phân loại đơn thư, kiểm sát việc giải quyết đơn thư một cách kịp thời, nhất là các trường hợp kêu oan sai nhiều lần, các vụ việc được dư luận, báo chí quan tâm. Trong công tác tiếp dân, đề nghị Viện rà soát các quy định, kịp thời sửa đổi bổ sung ban hành văn bản mới; công khai quy trình tiếp dân, lịch tiếp công dân của người đứng đầu, bảo đảm phù hợp với tiến trình cải cách tư pháp và yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Tổ giám sát trực tiếp tại phòng tiếp dân của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố

TN