Sáng 14/2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của UBND thành phố ban hành Quy định về quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ và thẩm quyền quyết định xử lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Đào Trọng Đức phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Đào Trọng Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy, lãnh đạo các tổ chức chính trị – xã hội, lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành phố; các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện Hội đồng tư vấn Dân chủ – Pháp luật; Kinh tế – Xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố.
Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải trao đổi tại Hội nghị
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Nguyễn Thị Phương Thảo phát biểu tại Hội nghị
Dự thảo gồm 5 chương, 30 điều. Nội dung của dự thảo liên quan đến: Công tác quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ (trừ kết cấu hạ tầng đường bộ do tổ chức, cá nhân đầu tư); thẩm quyền quyết định xử lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; quy định thi công nút giao, đấu nối với đường quốc lộ, đường cao tốc, đường chuyên dùng không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy định này.
Các đại biểu tham gia ý kiến về nội dung dự thảo
Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra 17 ý kiến phản biện liên quan đến nội dung Dự thảo như: Cần phân cấp thẩm quyền quản lý cụ thể đối với từng loại đường, tuyến đường đối với đơn vị, địa phương; cần quy định rõ ràng về việc cho thuê một phần vỉa hè sử dụng vào mục đích kinh doanh; việc khai thác vỉa hè, lòng đường làm bãi đỗ xe tạm thời có thu phí để giải quyết nhu cầu đỗ xe của người dân nhưng cần có quy hoạch, biện pháp quản lý, phân cấp rõ ràng, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý; bổ sung thêm các điều, khoản quy định về cơ chế giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị – xã hội, Ban thanh tra nhân dân…về chất lượng các công trình hoàn trả và các chế tài, thẩm quyền xử lý vi phạm đối với các công trình thi công kéo dài, gây cản trở hoặc không đảm bảo an toàn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường… Đồng thời phân tích một số căn cứ, điều khoản, cơ sở pháp lý của văn bản cần bổ sung, chỉnh lý hoặc loại bỏ nhằm bảo đảm tuân thủ đúng theo Luật Đường bộ năm 2024, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Đào Trọng Đức khẳng định việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ và thẩm quyền quyết định xử lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố là nội dung quan trọng, có tác động rất lớn đến đời sống nhân dân, trật tự an toàn mỹ quan đô thị, cần thảo luận nhiều chiều. Đồng chí trân trọng cám ơn những ý kiến đóng góp có tính phản biện, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu. Đồng thời đề nghị Sở Giao thông vận tải – cơ quan tham mưu xây dựng dự thảo tiếp thu các ý kiến, tổng hợp, bổ sung hoàn thiện Quyết định nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì hệ thống giao thông đường bộ của thành phố Hải Phòng, đảm bảo an toàn và phát triển bền vững.
TN