Trang chủChưa phân loạiNhìn lại chặng đường 3 năm triển khai cuộc vận động “Người...

Nhìn lại chặng đường 3 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Hải Phòng

Sau 3 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại những hiệu ứng tích cực, đáng ghi nhận, góp phần không nhỏ vào việc nâng tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố. Đây là kết quả rất đáng khích lệ trong tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều bất ổn.

Nâng cao ý thức dùng hàng Việt

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, ngày 22/7/2010, Ban Thường vụ Thành ủy có quyết định số 1668-QĐ/TU thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của thành phố Hải Phòng. MTTQ Việt Nam thành phố là cơ quan Thường trực của Ban chỉ đạo.

Các cấp ủy, các sở, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội đã quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai sâu rộng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Nhiều hoạt động tuyên truyền, lồng ghép đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cùng các tổ chức đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố triển khai quyết liệt.

Sau 3 năm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ý thức của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng về hàng Việt được nâng lên rõ rệt. Các doanh nghiệp đã tham gia, tìm hiểu một thị trường mua sắm đầy tiềm năng và từ trước tới nay còn bỏ ngỏ, đó là thị trường nông thôn. Nhiều doanh nghiệp đã ý thức được đây là cơ hội vàng để nâng cao uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng, đem lại cơ hội sản xuất kinh doanh tại thị trường nội địa. Người tiêu dùng trong nước giờ đây đã nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Cuộc vận động đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất tại Hải Phòng, cho hoạt động và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam, hướng tới nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của hàng Việt; sản phẩm, hàng hóa được cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, giúp thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Do hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động đưa hàng về nông thôn diễn ra liên tục với tần suất cao nên người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Các chương trình đưa hàng về nông thôn, khu đô thị thông qua các tuần lễ hàng Việt Nam nhận được sự hưởng ứng, tham gia đông đảo doanh nghiệp và sự quan tâm, ủng hộ của người tiêu dùng, giúp cho người tiêu dùng được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, doanh nghiệp Việt; từ đó có đủ thông tin so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, đồng thời tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển.

Sau 3 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được sự hưởng ứng tích cực của xã hội, của các tầng lớp nhân dân, bước đầu đã làm chuyển biến nhận thức của người dân và mọi thành phần kinh tế, có cách nhìn đúng đắn về tiềm năng phát triển kinh tế nước nhà trước xu thế phát triển và hội nhập quốc tế. Do vậy, Cuộc vận động đã khơi dậy được ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, thể hiện văn hóa và lòng yêu nước của mọi người.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt Cuộc vận động, tạo phong trào dùng hàng Việt

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Cuộc vận động ưu tiên sử dụng hàng Việt đi vào chiều sâu, thường xuyên liên tục, tạo thành phong trào hành động của các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân.

Các cơ quan báo, đài phát thanh và truyền hình thành phố giành thời lượng thích hợp, tiếp tục duy trì và nâng cao các chuyên đề, chuyên mục, phóng sự cổ động, tuyên truyền các gương tập thể, các cá nhân tiêu biểu trong CVĐ bằng nhiều hình thức.

Thành phố tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, liên kết hợp tác đầu tư, đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng thương mại.

Các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và quản lý thị trường; có kế hoạch triển khai không để hàng giả, hàng kém chất lượng vào các chợ truyền thống, kiên quyết chống hàng lậu qua biên giới. Thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các vi phạm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TIN PHỔ BIẾN