Trang chủChưa phân loạiCần đưa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng...

Cần đưa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến gần hơn nữa với người dân

Những tháng đầu năm 2012, khi tình hình kinh tế có nhiều bất ổn và thử thách, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vẫn được triển khai sâu rộng và ngày càng mang lại hiệu quả tích cực.

Các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh trên toàn thành phố đã giúp người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin dùng và sử dụng sản phẩm Việt. Cuộc vận động cũng giúp nhiều doanh nghiệp nâng cao nhận thức trong việc sản xuất và phân phối các sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người Việt để cung ứng cho thị trường. Các chương trình xúc tiến thương mại như đưa hàng Việt về nông thôn, đưa hàng Việt về chợ truyền thống đã được triển khai ở một số huyện như Tiên Lãng, Kiến Thụy, Thủy Nguyên… Các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp đã được lưu thông phân phối. Điều này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi đã góp phần không nhỏ trong việc giảm tồn kho cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh hàng tồn kho tăng cao như những tháng đầu năm.

Một số chương trình lớn thành phố đã triển khai trong thời gian qua có sức ảnh hưởng rộng rãi tới đông đảo người tiêu dùng. Chương trình tháng khuyến mại Hải Phòng năm 2010 với chủ đề “Người tiêu dùng Hải Phòng nâng tầm thương hiệu Việt” đã thu hút 400 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, dịch vụ du lịch, dịch vụ ngân hàng, dịch vụ vận tải… tham gia, tổng giá trị hàng hóa dùng để khuyến mại mà các đơn vị đăng ký theo thông báo thực hiện chương trình khuyến mại lên tới 170 tỷ đồng với 25.000 mặt hàng hóa, doanh thu đạt khoảng 150 tỷ đồng với 93% hàng hóa, sản phẩm tham gia tháng khuyến mại là hàng sản xuất tại Việt Nam. Hội chợ hàng Việt Nam lần thứ 3 được tổ chức vào tháng 5/2011 có hơn 100 gian hàng của gần 90 doanh nghiệp tham dự, là dịp liên kết các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam hướng về thị trường nội địa, tôn vinh hàng hoá sản xuất trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và hàng hoá Việt Nam. Hội chợ triển lãm hàng Việt Nam tiêu biểu Hải Phòng tổ chức vào cuối năm 2011 có 13 gian hàng của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài thành phố tham gia với nhiều ngành hàng mới, phong phú về chủng loại, bảo đảm về chất lượng do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng thành phố.

Bên cạnh những thuận lợi, cuộc vận động cũng gặp phải những khó khăn nhất định mà tiêu biểu là nguồn kinh phí dành cho xúc tiến thương mại nội địa vẫn còn nhiều hạn chế, gây ảnh hưởng đến việc triển khai cuộc vận động. Bên cạnh đó cuộc vận động của thành phố diễn ra chưa đồng bộ, sự phối kết hợp giữa các cấp, ngành, địa phương chưa chặt chẽ, điều này làm cho hoạt động của cuộc vận động chưa đạt được kết quả cao.

Để cuộc vận động tiếp tục phát huy được sức mạnh, trong thời gian tới thành phố cần đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, đặc biệt là các chương trình như đưa hàng Việt vào chợ truyền thống, đưa hàng Việt về nông thôn. Cần tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao nhận thức của người bán hàng bởi lẽ hiện nay một số tiểu thương còn vì lợi nhuận nên chưa chú trọng đến việc bán hàng Việt. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng Việt, người sản xuất và hệ thống phân phối lưu thông.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TIN PHỔ BIẾN